Wednesday, June 10, 2009

9. น้ำมันมะกอก


น้ำมันมะกอกสำหรับปรุงอาหาร เป็นน้ำมันที่แคลอรี่สูงแต่มีข้อดีคือ มีกรดไขมันดี HDL ที่เป็นประโยชน์กับร่างกายสูง โดยเป็นตัวควบคุมระดับคลอเลสเตอรอลในเลือด จึงช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจได้ นอกจากนี้ในน้ำมันมะกอกยังประกอบด้วยวิตามินวิตามินเอ และอี ที่เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ทำให้น้ำมันมะกอกไม่เหม็นหืน โดยไม่ต้องเติมสารกันหืนเหมือนน้ำมันพืชบางชนิด

มีผลการศึกษายืนยันว่า น้ำมันมะกอกช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านมในผู้หญิง และยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วย

ชนิดของน้ำมันมะกอก
1. Extra Virgin Oil เป็นน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ จากการบีบจากลูกมะกอก มีสีเขียวเข้มใส นิยมนำมาใช้ในการทำสลัด น้ำจิ้ม หรือเครื่องปรุงรสอื่น ๆ
2. Refined Olive เป็นน้ำมันมะกอกที่ผ่านการกลั่น ราคาจะถูกกว่าชนิดแรก และมีสีเขียวใสกว่า 3. Olive Oil เป็นน้ำมันมะกอกที่ให้สีอ่อนกว่าสองชนิดแรก เป็นการผสมระหว่างน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์กับน้ำมันมะกอกที่ผ่านการกลั่น เหมาะสำหรับปรุงอาหารที่ไม่ต้องการกลิ่นที่รุนแรงหรือสำหรับคนที่ลองใช้น้ำมันมะกอกในการปรุงอาหาร ราคาถูกกว่า 2 ชนิดแรก


วิธีปรุงอาหารด้วยน้ำมันมะกอกปรุงอาหาร
1. นำมาใช้เป็นส่วนผสมในการทำน้ำสลัด น้ำจิ้ม
2. นำมาใช้ในการผัดชนิดที่ใช้น้ำมันน้อย เช่นผัดผักเร็ว ๆ ผัดกระเพรา มักกะโรนี สปาเก็ตตี พาสต้า
3. นำมาใช้ในการหมักเนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ ก่อนที่จะนำไปอบจะทำให้เนื้อนุ่มขึ้น
4. ใช้เป็นน้ำมันสำหรับทอด จะช่วยให้อาหารไม่อมน้ำมัน เนื่องจากน้ำมันมะกอกจะให้ความร้อนสูงทำให้อาหารสุกทั่วถึงอย่างรวดเร็ว ไม่สูญเสียคุณค่าทางโภชนาการ