Wednesday, June 10, 2009

10. น้ำมันเมล็ดองุ่น

ตั้งแต่ปี 1980 พบว่า มีการใช้สารกลุ่มไบโอฟลาโวนอยด์ที่มีอยู่มากในสารสกัดจากเมล็ดองุ่นเพื่อรักษาความผิดปกติของหลอดเลือดและเส้นเลือดฝอย เสริมสร้างความแข็งแรงของหลอดเลือด และใช้รักษาเบาหวานขึ้นตา จอประสาทตาเสื่อม

เนื่องจากในเมล็ดองุ่นมีสารฟลาโวนอยด์ชนิดที่เรียกว่า โอลิโกเมริค โปรแอนโธไซยานิดีน (Oligomeric Proanthrocyanidin) หรือ OPC ในปริมาณสูงมาก สาร OPC มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าวิตามินซี 20 เท่าและสูงกว่าวิตามินอีถึง 50 เท่า เรียกว่ามีคุณสมบัติเป็นซุบเปอร์แอนตี้ออกซิแดนท์ ทำให้ OPC ได้รับการยกย่องในวงการแพทย์ และ เภสัชกรรมว่า เป็น “สารอาหารมหัศจรรย์”

ในประเทศฝรั่งเศส สาร OPC จัดเป็นอาหารเสริมที่แพทย์สั่งจ่ายในผู้ป่วยที่มีแนวโน้มของอาการเส้นเลือดเปราะ เส้นเลือดแตก และ หลอดเลือดอุดตัน เพื่อช่วย ปรับสมดุลร่างกาย ปรับสมดุลคลอเลสเตอรอล ลดอาการอักเสบและอาการบวม ป้องกันมะเร็ง ปกป้องเซลล์สมองจากการถูกทำลายโดยอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคข้ออักเสบ ลดภูมิแพ้จากยาต้านไวรัส ยาต้านมะเร็ง และเพิ่มภูมิต้านทานของร่างกาย

ปัจจุบัน “น้ำมันสกัดเย็นจากเมล็ดองุ่น” ได้รับการยอมรับจากนักวิจัยชั้นนำทั่วโลกว่ามีสรรพคุณในการชะลอริ้วรอยของผิวพรรณได้ดีกว่าบรรดาสารแอนตี้อ็อกซิแดนซ์อื่นๆ ผิวพรรณเป็นส่วนที่ได้รับแสงอุลตร้าไวโอเล็ตก่อให้เกิดอนุมูลอิสระซึ่งเป็นอันตรายต่อผิวหนังโดยการทำลายเนื้อเยื่อคอลลาเจน ทำให้ผิวหนังมีริ้วร้อยแก่ก่อนวัยอันควร นอกจากสารแอนตี้อ็อกซิแดนซ์ประเภทวิตามินซีและวิตามินอี จะสามารถช่วยชะลอผิวพรรณไม่ให้ริ้วรอยได้ น้ำมันสกัดเย็นจากเมล็ดองุ่นจะช่วยบำรุงผิว คงความอ่อนเยาว์ ยืดอายุของเซลล์ผิว ช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟูเซลล์ผิวที่เสื่อมให้กลับแข็งแรง ทำให้ผิวพรรณกระชับเต่งตึงขึ้น สาร OPC สามารถถูกดูดซึมเข้าสู่อวัยวะต่างๆได้อย่างรวดเร็ว สามารถกำจัดอนุมูลอิสระในร่างกายได้อย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพในการจับกับโปรตีนคอลลาเจนได้ดี ซึ่งเป็นคุณลักษณะพิเศษของ OPC ในการป้องกันริ้วรอยที่จะเกิดขึ้น

ด้วยขั้นตอนกรรมวิธีการผลิตโดยวิธีสกัดเย็น (cold pressed) ที่ปราศจากสารเคมี และความร้อนสูง สามารถคงคุณค่าของสารแอนตี้ออกซิเดนท์ชั้นยอดจากเมล็ดองุ่น ทำให้น้ำมันสกัดเย็นจากเมล็ดองุ่น สามารถป้องกันโรคหัวใจ ลดคลอเลสเตอรอล เพิ่มความแข็งแรงให้หลอดเลือด ลดการเกิดลิ่มเลือด ลดการอุดตันของเส้นเลือด ทำให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น เส้นเลือด ไม่ตีบตัน เป็นสารป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง และ ยับยั้งเซลล์มะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งปอด มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งเต้านม รวมถึง สามารถป้องกันเซลล์มะเร็งในช่องปาก จมูก หลอดอาหารอีกด้วย มีผลต่อกล้ามเนื้อหัวใจ โดยทำให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง และทนทานต่อภาวะการขาดเลือด และลดการเต้นผิดจังหวะ มีผลทำให้ลดอัตราการตายจากโรคหัวใจ ป้องกันการเกิดอนุมูลอิสระที่มีผลทำให้เซลล์เสื่อมสภาพ ช่วยเสริมความแข็งแรงให้แก่ข้อต่อต่างๆ เสริมโปรตีนคอลลาเจน