Wednesday, June 10, 2009

3. อาหารที่อุดมด้วยเบต้าแคโรทีน

อาหารที่อุดมด้วยเบต้าแคโรทีน เช่น แครอท บรอกโคลี เอพริคอต ยอดกระถิน ผักใบเขียวเข้ม ผักโขม ฟักทอง มันฝรั่ง มะละกอ

ฟักทอง เป็นผักที่มีประโยชน์และสามารถนำไปใช้ได้หลายทาง ถูกค้นพบในทวีปอเมริกา มนุษย์รู้จักปลูกและนำฟักทองไปใช้เป็นเวลานานแล้ว
ประโยชน์ของฟักทอง เนื้อฟักทองให้รสชาติมันอมหวาน จึงใช้ทำอาหารได้ทั้งคาวหวาน เช่น ฟักทองผัดไข่ แกงเลียงรวมผัก ฟักทองแกงบวด สังขยาฟักทอง เมล็ดฟักทองก็สามารถใช้เป็นทั้งยาและอาหารเสริมชั้นดี ร้อยละ 40 ในเมล็ดฟักทองเป็นไขมัน จึงนำมาสกัดเป็นน้ำมันปรุงอาหาร กรดอะมิโนบางชนิดที่ช่วยป้องกันไม่ให้ต่อมลูกหมากของผู้ชายใหญ่ขึ้น และช่วยปรับระดับฮอร์โมนเพศชายที่ได้จากลูกอัณฑะให้อยู่ในระดับปกติ นอกจากนั้นเมล็ดฟักทองมีสารที่ออกฤทธิ์ขับพยาธิตัวตืดออกมาได้ ยอดฟักทองสามารถนำมาออกจิ้มน้ำพริก ผัดน้ำมัน ใส่ลงหม้อแกงเลียง แกงส้มก็ได้ เนื้อของฟักทองอุดมไปด้วยสารเบต้าเเคโรทีน ซึ่งร่างกายคนเรานำไปสร้างวิตามินเอ และที่สำคัญคือเบต้าเเคโรทีนสัมพันธ์กับการลดโอกาสเกิดมะเร็งในมนุษย์ เนื้อฟักทองได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ปราศจากสารที่เป็นคู่อริต่อสุขภาพทั้งโซเดียมและ
คลอเลสเตอรอล หากกินทั้งเปลือกฟักทองยังสามารถกระตุ้นการหลั่งของอินซูลิน ซึ่งช่วย
ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันเบาหวาน โรคความดันโลหิต บำรุงตับ ไต นัยน์ตา และอวัยวะสำคัญที่ควบคุมสมดุลร่างกายโดยช่วยสร้างเซลล์ใหม่ทดแทนเซลล์ที่ตายไป ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้เมล็ดฟักทองมีฟอสฟอรัสสูง สามารถนำไปกวนใช้เป็นอาหารเสริมให้แก่เด็กๆ ได้ ผลฟักทองที่มีคุณภาพดีต้องเป็นผลขนาดเล็ก เนื้อแน่นๆ ถ้าอยากกินฟักทองรสเข้มข้น เนื้อกระชับพิเศษก็ให้วางผลฟักทองทิ้งไว้ข้างนอกซักหลายๆวัน น้ำที่ระเหยออกไปจากผลจะช่วยให้เนื้อฟักทองมีรสจัดจ้านขึ้นและสารเบต้าแคโรทีนก็เพิ่มมากขึ้นด้วย

มะละกอ
มะละกอดิบ อุดมไปด้วยวิตามินซี เอนไซม์ปาเปอิน และมีเอนไซม์ไคโมปาปเปน ซึ่งสามารถย่อยโปรตีนเนื้อสัตว์ ทำให้เนื้อนุ่มเร็ว ถ้าจะต้มเนื้อให้เปื่อยเร็วก็ให้ใส่มะละกอดิบลงไป เนื้อก็จะเปื่อยเร็วขึ้น
มะละกอสุก มีคุณค่าทางอาหารสูง มีทั้งวิตามินที่บำรุงสายตา มีวิตามินซีที่ช่วยรักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน มีธาตุเหล็กบำรุงเลือด มีแคลเซียมบำรุงกระดูก มีฟอสฟอรัสสูง และยังอุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีนที่ช่วยต้านมะเร็ง มีเส้นใยอาหารช่วยระบบการขับถ่าย และมีสารแพคตินที่เคลือบกระเพาะอาหารได้อีกด้วย
ใบมะละกอ แก้อาการปวดบวม นำใบมาย่างไฟหรือลวกกับน้ำร้อนให้อุ่นแล้วนำมาประคบตรงแผลที่ปวดบวม แผลจะยุบลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ถ้าเอาใบไปต้มเอาน้ำมาดื่มก็ช่วยขับปัสสาวะได้ด้วย
เมล็ดมะละกอ สำหรับสาวๆที่ประจำเดือนไม่มาให้นำเมล็ดมะละกอไปต้มแล้วเอามาทานก็จะช่วยขับประจำเดือนและขับพยาธิได้
ยางมะละกอ นอกจากจะทำให้เนื้อนุ่มแล้ว ยางมะละกอดิบยังแก้พิษตะขาบและแมลงกัดต่อยได้